Hoàn thành việc mở rộng cảng Chu Lai

Sau gần 1 năm thi công, dự án mở rộng cảng Chu Lai (Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam) do THACO đầu tư, đã hoàn thành.

Cảng Chu Lai được đầu tư mở rộng

Cảng Chu Lai được đầu tư mở rộng

Ngày 11/8, công ty CP ô tô Trường Hải (THACO) cho biết: Sau gần 1 năm thi công, đến nay, dự án mở rộng cảng Chu Lai (Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam) do THACO đầu tư đã hoàn thành, góp phần nâng cao năng lực chuỗi dịch vụ logistics và hướng đến mục tiêu chiến lược xây dựng cảng Chu Lai thành Trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Dự án do Công ty TNHH MTV Cảng Chu Lai – Trường Hải đầu tư xây dựng, bao gồm các hạng mục: mở rộng cầu cảng; mở rộng và nâng cấp hệ thống kho bãi; hoàn thiện kết cấu hạ tầng… Dự án có tổng kinh phí 120 tỷ đồng, nâng mức đầu tư xây dựng cảng Chu Lai từ năm 2010 đến nay lên gần 800 tỷ đồng.

Với việc mở rộng thêm 171m, cầu cảng Chu Lai hiện có tổng chiều dài gần 500m, độ sâu trước bến là –9,5m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn, bao gồm các loại tàu hàng tổng hợp và tàu hàng lỏng. Ngoài ra, hệ thống kho bãi, xưởng được mở rộng lên 91.200m2. Bởi vậy nên số lượng các tàu qua cảng rất lớn, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển ngày càng phát triển và mở rộng.

Cảng Chu Lai được chia làm 3 phân khu chức năng riêng biệt cho các loại hàng khác nhau, bao gồm: hàng container, hàng rời tổng hợp và hàng lỏng, đáp ứng nhu cầu của các hãng tàu và các doanh nghiệp trong khu vực khi đến cảng xếp dỡ, giao nhận hàng hóa. Bên cạnh hệ thống kho bãi là khu hậu cần vững chắc cho hàng hóa qua cảng, cảng Chu Lai còn đầu tư mua sắm các trang thiết bị xếp dỡ như: cẩu hàng Liebherr (3 cái), cẩu bánh lốp (1 cái), xe nâng chụp (4 cái), xe nâng Folk Lift (35 cái) với thiết bị bốc xếp hiện đại, đồng bộ, cùng với tàu lai dắt và trên 20 xe đầu kéo có công suất lớn… nhằm đảm bảo tối ưu hiệu quả hoạt động của cảng.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, cảng đã tiếp nhận 150 lượt tàu cập cảng; thực hiện gần 200 lượt dịch vụ lai dắt tàu biển; xếp dỡ 23.000 lượt TEU container và 140.000 tấn hàng rời, tương đương 600.000 tấn hàng qua cảng. Trong đó, hàng container tăng 10% so với năm 2016…

Hàng hóa vận chuyển qua cảng Chu Lai trong thời gian qua tăng mạnh nhờ cảng được mở rộng, đầu tư mua sắm thiết bị hiện đại.

 

Cảng Chu Lai

 

Ông Trần Hữu Hoàng – Giám đốc Thaco Logistics kiêm Giám đốc Cảng Chu Lai cho biết: Với việc mở rộng và nâng cấp kết cấu hạ tầng của cảng, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp bên ngoài qua cảng sẽ tăng lên đáng kể. Bên cạnh các tuyến vận tải biển nội địa, hiện có các tuyến vận tải 2 chiều Chu Lai – Fangcheng (Trung Quốc); Chu Lai – Incheon (Hàn Quốc), trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở các tuyến hàng hải quốc tế từ các cảng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản về trực tiếp cảng Chu Lai, mở ra cơ hội giao thương hàng hóa từ Khu kinh tế mở Chu Lai đến các cảng biển lớn trên thế giới và giảm chi phí vận chuyển cho các nhà đầu tư trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.


Vấn đề đặt trạm thu phí, mức phí đường bộ vốn đã tốn nhiều giấy mực suốt thời gian qua, nay lại tiếp tục “nóng” tại hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp vừa diễn ra cách đây ít ngày.

Tập trung đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc để phấn đấu đến năm 2020 đưa vào khai thác khoảng 2.000km. Đồng thời đầu tư hệ thống đường ven biển, hành lang và đường tuần tra biên giới theo quy hoạch được duyệt.

Ngành hàng không Việt Nam đang cho thấy sự tăng trưởng “nóng” và đang gặp “điểm nghẽn” trong vấn đề hạ tầng. Nếu được giải quyết, doanh nghiệp hàng không sẽ có một tương lai “rất tươi sáng”.

Tại M&T, dịch vụ vận chuyển container lạnh được thực hiện bằng những phương tiện, thiết bị hiện đại, đảm bảo trong suốt quá trình di chuyển hàng hóa luôn được đảm bảo chất lượng tại nhiệt độ phù hợp.

 

Dịch vụ vận chuyển nguyên container dành cho chủ hàng có nhu cầu giao nhận kiện hàng có khối lượng lớn, hàng được xếp nguyên vào các thùng cont và chuyển đi.

Những bước đi đầu tiên để khởi động việc thông tuyến đường sắt liên vận quốc tế Á-Âu từ Việt Nam, qua Trung Quốc tới Kazakhstan và các nước châu Âu khác đã được xúc tiến hơn một năm qua, nhưng đến nay hành trình cho việc thông tuyến xem ra vẫn còn dài.

Chiến lược phát triển thị trường gạo xuất khẩu của Việt Nam được chú trọng, nhà nước cũng tạo điều kiện cho ngành dịch vụ logistics phát triển.

Trong khâu vận chuyển container hàng hóa đường bộ, giá dịch vụ cũng được coi là yếu tố khá quan trọng và ảnh hưởng nhiều tới quyết định của chủ hàng.

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VÀ SẢN XUẤT VINABOX